Friday, January 4, 2008

Complicated Life

Ang buhay talaga ng tao sobrang kumplikado... Minsan, nadadagdagan pa ang kumplikasyon dahil na rin sa sarili nating desisyon... May mga mali at meron namang naging desisyon na tama...

Sa trabaho, maraming pagkakataon kang makaka-encounter ng problema... Mga problemang akala mo ay wala ng solusyon... Minsan nga mapapaisip ka ngang mag-resign na lamang.. Pero sa hirap ba naman ng buhay ngayon at sa sobrang hirap ng paghahanap ng trabaho, magtitiis ka na lang... Gaano man kaliit ang sweldo, tiyaga na lang ang ipantatapat diyan...

Sa negosyo, maraming pagkakataon ding gusto na nating sumuko... Pero maraming magbibigay ng payo na "sayang din kung susuko ka... " Lahat daw naman kasi ng negosyo ay daraan sa mga pagsubok... So, kayod pa rin ng todo...

Sa pamilya at mga kamag-anak... May mga pagkakataong nagkakalabuan.. Hindi nagkakaintindihan... Pag lamang' ka sa isa, hihilain ka pababa... Yun ang masakit e, akala mo dahil kamag-anak mo sila e susuportahan ka... Pero sabi nga "marami talaga ang namamatay dahil sa maling akala"... Minsan ako nga nasasagi sa isip kong wag na lang magtiwala kahit na sa kamag-anak... Sa kamag-anak kasi, pag mangungutang ka, andami mo pang maririnig from them bago mo makuha ang uutangin mo... Naiintindihan ko naman yun siyempre may mga tao kasi na porke kamag-anak ay hindi na marunong magbayad... Kaya tuloy, nadadamay ang ibang tao...

Sa pag-ibig naman maraming beses kang makakaranas ng problema... Nariyan na yung kailangan mong magsakripisyo at pumili... Mga bagay na maging ako ay tinatanong ang sarili na pag mahal mo ba ang isang tao e kailangang gawin ang isakripisyo ang trabaho at kailangang siya ang pipiliin kesa sa trabaho? E, papano naman ang magiging buhay namin kung sakali...? Nakakalito na e... E papano kung nasaktan ka dati tapos heto ngayon meron na namang ibang tao na nagpapatibok sa puso mo? Aaaaahhh!!!

Kaya nga sabi ko sa sarili ko, Gusto ko bago ka pumasok sa puso ko limot ko na ang dating mahal ko, dahil gusto kong ibigay sayo ang buong buhay ko, sakaling bumalik sya, di na nya ako makukuha sayo... dahil PAGAARI MO NA AKO...

Have a blessed Friday Morning!!

Labels:

2 Comments:

At January 5, 2008 at 4:48 PM , Blogger reggz said...

uyon jud kau ko ana sir,usahay during hard times then feel nimo nga wa na jud kay mabuga,surrender na jud..duna baya jud mo damay sa imo then i encourage ka na mag move on tungod kay pagsubok ra jud daw na,kaya daw kaayo or chicken ra kaau nga problema for me then ma compare and realize dayon nimo nga mali ang mo surrender...kung may tyaga,may nilaga...hehehe,before na reach nako ang ako position karon as sales supervisor, nagstart ko as merchandiser,tyaga ra jud ug paningkamot ako puhunan.naabot nako ni na wala jud ko nangligis or nandaut ug tao,purely paningkamot jud ni akoa,di pareha anang uban nga ilaglag pa ang mga kauban aron lang ma promote...hahaha..ayaw jud mo ug ingon ana..mag papansin ta thru all our efforts and workmanship dli magcge ra tag sumbong aron mapansin...daghan pa unta ko i share taas naman kau..hahaha,sunod na fud...god bless u all!

 
At January 5, 2008 at 11:11 PM , Blogger rockiedee said...

hehehe... makahilak man sab ko ani reggz oi...

musta na man ang inyong mga gigs? nagmiting baya mi kaganiha? im not sure pa ha pero i suggested man gud nga kuhaun mo front act para sa araw ng dabaw...

hopefully madayun to siya... uyon man sab ang akuang mga kauban...

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home