Tuesday, January 1, 2008

IT'S A BRAND NEW YEAR!! ANY PLANS FOR THIS YEAR?

Bagong taon na naman (Earth RAT), bagong pag-asa at mga bagong pananaw sa buhay... A lot of people like me have things na pinaniniwalaan before sasapit ang bagong taon... Some countries would celebrate the coming of the New Year with a Blast... Pero dito po sa Davao City, wala kang maririnig na mga paputok come CHristmas and NEw Year!

Last night, sa pagpasok ng 2008, ni isang putok wala akong narinig... Sobrang tahimik ng buong Davao City... Paglabas ko, mga tao lang ang nasa daan... Some would grab something na pampaingay katulad ng mga lata at kaldero... Ang pag-iingay daw kasi ay ang pagpapaalis sa mga masasamang espiritu na naririto sa lupa na siyang nagdadala ng malas sa ating buhay...

Di na rin ako umuwi sa amin sa Panacan kagabi dahil pahirapan na naman ang sasakyan... Kaya i stayed here in my room kagabi... Walang magawa kaya nakikipag chat na lang sa mga old friends kasama na rin ang batian...

Every New Year, meron tayong mga New Years Resolution... Ako nga meron din e... Pinaka-una na nga last year sa New Years Resolution ko ang pag-stop sa paninigarilyo... But just like the saying in bisaya "TAWO LANG MAN GUD TAWON TA"... That's why until now, im finding it real hard to quit smoking... But at least it is better now kasi nakakadalawa or tatlong stick na lang ako ng Marlboro Red not like before na mauubos ko ang isang kaha...

I think may mga bagay talaga na kung gugustuhin naman natin e magagawa naman talaga... Last Year e tumaba ako ng husto dahil sa hindi pag-control sa pagkain, i think i should prioritize my health now since im no longer a kid... Not as strong as before... I was shocked nga when i found out na high-blood daw ako? NAg-hanap nga ako ng isa pang doktor for the second opinion, buti na lang it turned out na mali yung unang doktor na nag-check up sa akin...

Grabe ang nangyari sa akin Year 2007... Nagkaroon ako ng Herpes Zoster yung muling pag-atake ng varicella virus sa aking katawan because according to my doctor "over-stressed ka kasi"... KAya now, i should think of getting enough rest... Madalang talaga akong magkasakit... Sa isang taon, isang beses lang pero pag ako nagkasakit sobrang grabe as in...

Year 2007 was also a blast in my broadcasting career... One of the most productive year sa aking radio life i should say... I got offers (ABS-CBN and even LOVE RADIO MANILA), but di ko tinuloy... Muntik na sana akong maging KAPAMILYA... Buti na lang nauntog ang ulo ko at nagising sa katotohanan... According to my colleagues in the industry, ABS-CBN daw ang pinaka-worst na kumpanya sa broadcast industry... Yan ang sabi ng mga kasamahan ko sa industriya... So i turned down the offer... Sa Love RAdio Manila naman, sobrang layo tsaka sooo expensive, e ang offer na salary was just 16k a month... Hirap pa rin pag ganyan kaliit na sweldo... So, i opted to stay dito sa Love RAdio Davao... I'm happy naman, kasi the best pa rin ang management ng MBC at WISE AD and PRomotion... Dito pwede kang mag-cash advance kung wala ka ng pera, pwede kang mangutang sa boss na madaling lapitan, at hindi istrikto...

I should say, i made a lot of money sa taong 2007... Thanks to the undying support of our Clients who never forgets offering me something good... And im not gonna elaborate on How good it is!! hehehe

Ngayon, 2008 na tayo... Sana lang, kung ano yung nakamit ko last year, ay madodoble pa siya this year!... Im crossing my fingers to it... I know i can do it coz i have faith in myself and I always have FAITH in GOD!

HAPPY NEW YEAR GUYS!

Labels:

4 Comments:

At January 1, 2008 at 9:47 AM , Blogger yarnhoj said...

really? ABS is the worst broadcasting company? may balak pa naman ako na maglipat sa M.O.R. kasi i find their workplace happy, pero sa ere lang pala yun...

i am not telling ha na i am not doing fine sa mix fm, in fact, enjoy nga ako. pero kakapagod lang, hahaie!

 
At January 1, 2008 at 11:10 AM , Blogger rockiedee said...

yep.. walang benefits ang abs... sobrang panget ang magiging offer nila... but if ur just after of popularity, ABS can be a big help... pero kung workplace ang hanap mo wag na dun... mas maganda pa ang GMA...

hindi marunong mag-alaga ng TALENTS ang ABS... aside from that, kung gusto ka nilang tanggalin anytime pwede nilang gawin sau...

think a zillion times kung lilipat ka dun... try to ask anyone na kilala mo about ABS-CBN..

 
At January 5, 2008 at 3:54 PM , Blogger reggz said...

ahehehe,wala ko ika share aning mga broadcasting company, distribution man gud ni ako work, happy pud ko dre kay ko man ang boss...wa na ko mag huna2 ug mga dugang benipisyo dre basta hapi mi tana uban ako mga sakop...hahaha,banda2 pod usahay lingaw2,kani jud banda2 kay wa jud ko kasapi ani,pogi2 ra permi...ako pang personal na kuarta mao masunog...hahahaha,ok lang japon kay daghan man ug iring sa banda2...hahahahah

 
At January 5, 2008 at 11:13 PM , Blogger rockiedee said...

korek jud ka reggz, ang inyuha diha daghan tsiks maggukod... hehehe...

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home