Monday, February 11, 2008

Help me ULAN to make good decisions

Haay, ang sarap talaga pag malamig ang panahon... Nakakapag-isip tuloy ako ng kung anu-ano... Pag malamig kasi ang panahon parang ang lamig din ng aking ulo... Kaya tuloy kung ano-anong bagay ang pumapasok sa utak ko...

Nakatingin lang ako sa labas ng inet cafe na pinagbabantayan ko... Tinitingnan ko yung mga taong naglalakad habang dahan dahang nababasa ang kanilang mga uniporme dahil sa patak ng ulan... Malapit lang kasi sa MATS COllege, MMFC at Holy Cross (high school) ang inet cafe na pinagbabantayan ko... Kaya kitang kita ko yung mga estudyanteng dumadaan... Aside from that, dito rin dumadaan ang mga sasakyang bitbit ang mga anak ng mayayamang nag-aaral sa ateneo at kung ano ano pang exclusive schools dito sa davao... Kitang-kita talaga ang kaibahan ng mayaman sa mahirap noh? Pag wala ka kasing sasakyan, mapipilitan kang mag-abang ng jip papunta sa skul mo... Pahirapan pa ang pagsakay sa jip dahil agawan din... Mas lalong mahirap pag ganitong umuulan... Ang mga anak ng mayaman, ang gagara ng kanilang mga kotse... Samantalang ang mga mahihirap, nakikiangkas sa punong jip... At pag sinuwerte "habal-habal" pa ang masasakyan mo...

Pero sabi nga nila, sobrang boring naman ang mundo kung pantay pantay lahat ng tao... Wala nga namang kabuluhan kung lahat na lang mayaman... Eto ako, mahirap lang kaya nababantayan ko ang mga mayayaman... Nangangarap na sana isang araw magkaroon din ako ng sariling sasakyan... Mapag-aral ang mga anak sa mamahalin at eksklusibong eskwelahan... Haay, ano kaya ang feeling ng isang mayaman...

Lalo pang lumalakas ang patak ng ulan... Kaya lalong lumamig dito sa loob ng shop... Naisip ko, ok naman ang life ko a... Naiinggit ako minsan pero masaya ako sa buhay ko ngayon...

Naisip ko rin, if i really have to resign from my work and look for another job... Pero as of now, nag-eenjoy naman ako sa work ko... My friends in Manila have been offering me to work with them...

Honestly, di kasi naging maganda ang morning ko today... I have a partner in the morning show at Love Radio pero parang di ako satisfied with what he's got... I gave him the things that we have to do in the show pero dine-deviate niya sarili niya to it... I am not saying na magaling ako, all i wanted is for the show to run smooth and at the same time funny... Minsan kasi, kung ano ano na lang naiisip namin... Paano kasi, he's not concentrating sa kanyang work... Puro na lang kalokohan... Diba it's nice to listen sa mga DJ's na funny pero di naman annoying? Minsan feeling naging annoying na kami sa mga listeners...

Right now, dahil sa ulan, i am contemplating tuloy on resigning from my work and find something else... Ayokong may kasamang bobo dahil mas lalo rin akong nabobobo...

Ayan, tumila na ang ulan... Pero parang babalik na naman siya mamaya kasi ang itim pa rin ng langit... Sana sa pagtila ng ulan, i would be able to come up with a good decision...

Labels:

6 Comments:

At February 12, 2008 at 3:53 PM , Blogger reggz said...

hmmn,ana jud na rockiedee.pangit fud ang world na pantay2 ta tanan..sa una bitaw baktas2 ra man ko eskwela ko hi skul dha sa mats padulong sa jerome..hehehe,mas ok gani kay daghan man mi mga silingan na kauban ,sa barkada namo 2ra jud tawon mi perting pobreha.lamang lang mi kay kami ra pud brigth2 sa amo grupo.hahaha...minsan fud sa work makaisip btaw ka ana mohawa even mau imo kita dha.bsan ako gane lami kau sagpaon ni ako bos kay bogo kau,ipatuman jud na mali dli hunahunaon ang epekto sa negosyo,mura baya sya motrabaho,ang looy tawon kami kay kami man moatubang sa mga kustomer..hahahahaay na lang jud ang world..pait jud na maka work kag slow..ahehehe..regarding sa program ninyo every morning ok man ang flow enjoy baya xa kaya lang taas na inyo playtime sa music between 6:20 then balik mo 7:00 babay dayon..murag dha na period sa time dapat ninyo i imprrove sir..buntag man gud,dapat bibo like other station cge rag jamming,hehehe..unsahay lang magtinirahay mo..hahahaha

 
At February 12, 2008 at 4:02 PM , Blogger reggz said...

pahabol,nag enjoy man kaya ka sa imo work sir?stay lang dha total nag enjoy man ka,saun na lang iring2 nato.no.1 na baya..hahaha,mao na bago nimo na challenge karon on how to improve your morning show.sa life panget pud kung wala challenge,if ma overcome nimo na., dha nimo ma sukat hangtud asa jud imo talent..dli pud nimo na mabuhat without the help sa partner nimo..talk kau as a team on how to improve,fans baya ko ninyo..hahaha..enjoy the morning show...hahaha

 
At February 13, 2008 at 5:51 AM , Anonymous Anonymous said...

bitaw sir reggz, mga butang lang na nga naga-agi sa akuang mind kung way mabuhat.. lagot man gud ning akuang mga friends kay magsige ug paibug ug panginvite nga mubalik na daw ko ug manila kay nangita daw sila... hehehe

regarding sa akuang work, i am enjoying jud sa akuang work... tis is wat i want man pud... pero this is not my dream job.. i really want to become a pilot kaso lang sa kapobrehon intawon mao nga dire lang ko taman.. hehehe

thanks diay sa suggestion... bitaw, mao man ang akuang gina present sa amuang boss pero maglisud man gud siya ug pahawa kay boy kilat sa morning... dugay na man ang plano nga mag-extend mi till 9am kaso lang di siya maka-ingun kay boy kilat kay wat is.. hehehe hilum na lang ko...

 
At February 21, 2008 at 1:05 PM , Anonymous Anonymous said...

whatever they say, I still love the rain..

 
At February 21, 2008 at 1:07 PM , Blogger .. said...

i love the rain no matter what..

 
At February 26, 2008 at 5:02 PM , Blogger miststueck said...

ha??
bobo pla yung partner mo si bading??
well, hanap ka nlng kya ng ibang partner...wag ka nlng mgresign... sayang nmn...i like ur blogs..
newayz, b4 am jst ignoring it.. kinda waste of time reading so stuff.. but i admit, im enjoying rading ur blog. i like writing so stuff, but sometimes i feel tired.
i hope i could write some blogs too.. can we friends? well, actually friends na tyo sa frnster..gus2 ko yung real friend.. maybe u could share some thoughts about making blogs..

 

Post a Comment

Subscribe to Post Comments [Atom]

<< Home